Saturday, June 20, 2009

มุสลิมมีเมียได้ 4 คน

มุสลิมมีเมียได้ 4 คน
จาก MuslimCampus
คัมภีร์อัลกรุอานเป็นคัมภีร์เล่มเดียวเท่านั้นในบรรดาคัมภีร์ของศาสนาทั้งหลายในโลกนี้ ที่มีข้อความที่ว่า

“จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น
ในโลกนี้มีเพียงแค่คัมภีร์อัลกรุอานเพียงเล่มเดียวเท่านั้นในบรรดาคัมภีร์ของศาสนาทั้งหลายที่มี ถ้อยคำที่ว่า “ จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น” ไม่มีคัมภีร์ของศาสนาไหนอีกแล้วที่บอกเพศชายให้แต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียว ไม่ว่าจะเป็นคัมภีร์ พระเวท รามายาน่ะ มาหาพราตะ พระควะคีตา คัมภีร์ตัลมูด ไบเบิ้ล ในบรรดาคัมภีร์เหล่านี้นอกเหนือไปจากคัมภีร์อัลกรุอานแล้วจะไม่มีคัมภีร์เล่มไหนเลยที่จำกัดการไม่ให้มีภรรยาหลายคน

ตามคัมภีร์ทั้งหลายนั้นนอกเหนือไปจากอัลกรุอานแล้วเราจะเห็นว่าเพศชายได้รับอนุญาติให้แต่งงานกับสตรีมากกี่คนก็ได้ตามความต้องการ พระในศาสนาฮินดู และโบสถ์ของคริสจักรพึ่งจะมาจำกัดการมีภรรยาได้เพียงแค่หนึ่งคนในภายหลังนี้เอง

ตามคัมภีร์ของศาสนาฮินดูแล้วจะเห็นว่าบุคคลสำคัญๆหลายคนเคยมีภรรยาหลายคน พระราชาดาชรัตผู้เป็นพ่อของพระราม มีภรรยามากกว่า 1 คน พระกฤษณะมีภรรยาหลายคน

ในช่วงแรกๆเลยนั้นชาวคริสเตียนได้รับอนุญาติให้มีภรรยากี่คนก็ได้ตามความต้องการ ทั้งนี้เนื่องมาจาก คัมภีร์ไบเบิ้ลไม่ได้จำกัดจำนวนเอาไว้ แต่เพียงแค่ไม่กี่ศัตวรรษที่ผ่านมานี้เองที่ฝ่ายศาสนจักรของตริสเตียนได้ออกมากำหนดให้มีภรรยาได้เพียงแค่คนเดียว


การมีภรรยามากกว่า 1 คนนั้นได้รับอนุญาติในศาสนายูดาย ยิว ตามกฎแห่งคัมภีร์ ตัลมูดนั้น อับราฮัมมีภรรยา 3 คน โซโลมอนมีภรรยา 100คน การมีภรรยามากกว่า1 คนยังคงมีอยู่ต่อไปในศาสนายูดายจนกระทั่งใน ปี 1030 ที่ เจอโชมเบนเยฮูดฮฺ บาทหลวงชาวยิวได้ออกคำสั่งห้าม แต่กระนั้นชุมชน ชาวยิวที่อาศัยอยู่ในประเทศมุสลิมก็ยังคงมีภรรยามากกว่า 1 คน จนกระทั่งถึงปี1950นี้เองที่ได้มีกฎหมายสั่งห้ามการมีภรรยามากกว่า1 คน ออกมาจากบาทหลวงยิวแห่งอิสราเอล




เนื้อหา
1 ชาวฮินดูมีภรรยามากกว่า 1 คนมากกว่ามุสลิม
2 คัมภีร์อัลกุรอานได้กำหนดจำนวนภรรยาไว้ชัดเจน
3 อัตราการมีชีวิตอยู่โดยเฉลี่ยของเพศหญิงนั้นจะยืนยาวมากกว่าเพศชาย
4 ประชากรโลกที่เป็นเพศหญิงมีมากกว่าเพศชาย
5 การกำหนดให้ผู้ชายทุกคนมีภรรยาเพียงคนเดียวนั้น เป็นสิ่งที่ขัดกับความเป็นจริงในทางปฏิบัติ
6 อ้างอิง


ชาวฮินดูมีภรรยามากกว่า 1 คนมากกว่ามุสลิม
จากรายงานของ “ คณะกรรมการสถานะภาพของสตรีในอิสลาม” “ Committee Of The Status Of Woman In Islam “ ซึ่งออกเมื่อปี 1975 ได้กล่าวไว้ในหน้าที่ 66และ67 รายงานว่าการแต่งงานแบบมีภรรยามากกว่า 1 คนในหมู่ชาวฮินดูระหว่างปี 1951 และ 1961 นั้นปรากฎว่าในหมู่ชาวฮินดูนั้นมี 5.06% และในหมู่มุสลิมมี 4.31% ตามกฎหมายของประเทศอินเดียนั้นมุสลิมเพียงเท่านั้นที่ได้รับอนุญาติจากกฎหมายให้มีภรรยามากกว่า 1 คนและจะเป็นการผิดกฎหมายถ้าผู้ที่มิใช่เป็นมุสลิมชาวอินเดียคนใดจะมีภรรยามากกว่า 1 คน ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่กระนั้นชาวฮินดูก็ยังมีภรรยาหลายคนเมื่อเทียบดูกับมุสลิมในอินเดียแล้ว ก่อนปี1954 ชาวฮินดูไม่ได้ถูกห้ามที่จะมีภรรยามากกว่า 1 คนแต่อย่างใด แต่ต่อมาในปี 1954 นี้เองที่ได้มีการออกกฎที่ว่าด้วยการแต่งงานออกมา ซึ่งได้ห้ามและถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายที่ฮินดูคนใดจะมีภรรยามากกว่า 1 คน ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าเพียงแค่กฎหมายของประเทศอินเดียเท่านั้นที่ออก มาห้ามมิให้ชาวฮินดูมีภรรยาเกินกว่า 1 คน แต่คัมภีร์ของศาสนาฮินดูเองนั้นไม่ได้มีข้อห้ามกล่าวไว้แต่อย่างใด

เรามาวิเคราะห์กันดูว่าทำไมอิสลามถึงอนุญาติให้ผู้ชายมีภรรยามากกว่า1 คนได้

คัมภีร์อัลกุรอานได้กำหนดจำนวนภรรยาไว้ชัดเจน
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าคัมภีร์อัลกรุอานเป็นคัมภีร์เล่มเดียวเท่านั้นที่มีข้อความที่กล่าวว่า “ จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียว” ข้อความโดยสมบูรณ์ของโองการที่กล่าวมานี้มีปรากฎอยู่ในคัมภีร์อัลกรุอานดังต่อไปนี้ “ จงแต่งงานกับสตรีที่ดีๆแก่พวกเจ้าสองคนหรือสามคนหรือสี่คนแต่ ถ้าพวกเจ้าเกรงว่าจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ก็จงแต่งงานกับหญิงเดียว” อัลกรุอานบทที่ 4 โองการที่ 3

ก่อนที่คัมภีร์อัลกรุอานจะถูกประทานลงมานั้นไม่มีการจำกัดจำนวนภรรยา คือจะแต่งงานกับสตรีกี่คนก็ได้ ดังนั้นชายจำนวนมากจึงมีภรรยาจำนวนมาก บางคนมีภรรยาเป็น ร้อยๆคนก็มี แต่อิสลามมากำหนดและจำกัดจำนวนเพียงแค่ 4 คนอิสลามอนุญาติแต่ไม่ได้บังคับให้แต่งงานกับสตรี สอง สาม หรือ สี่คน เพียงแต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมและยุติธรรมในระหว่างภรรยาของเขาได้

ในบทเดียวกันของคัมภีร์อัลกรุอานนั้น คือ บทอันนิซาอนั้นคือ บทที่4 โองการที่ 129 ซึ่งกล่าวว่า

“และพวกเจ้าจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมในระหว่างภรรยาได้เลย” อัลกรุอาน 4:129
ดังนั้นการมีภรรยามากกว่าหนึ่งคนจึงไม่ใช่กฎหรือข้อบังคับแต่เป็นข้อยกเว้นเพียงเท่านั้นหลายๆคนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆที่ว่ามุสลิมจำเป็นต้องมีภรรยามากกว่า 1 คน กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ในอิสลามจะมีข้อสั่งห้ามและสั่งใช้ 5 ประเภทด้วยกันคือ

ฟัรดู นั้นคือ จำเป็น บังคับให้กระทำ
มุสตะฮับ นั้นคือ สนับสนุน แนะนำให้กระทำ
มู่บาฮ นั้นคือ อนุญาติให้กระทำได้
มักรู่ฮ นั้นคือ ไม่สนับสนุนหรือแนะนำให้กระทำ
ฮะราม นั้นคือ ห้ามโดยเด็ดขาด

การมีภรรยามากกว่า 1 คนนั้นตกอยู่ในประเภทที่ 3 นั้นคือ อนุญาติให้กระทำได้ เราไม่อาจกล่าวได้ว่ามุสลิมที่มีภรรยาย สอง สาม หรือ สี่คนนั้น จะดีกว่ามุสลิมที่มีภรรยาเพียงคนเดียว

อัตราการมีชีวิตอยู่โดยเฉลี่ยของเพศหญิงนั้นจะยืนยาวมากกว่าเพศชาย
ตามปรกติแล้วเพศชายและเพศหญิงนั้นจะมีอัตราการเกิดโดยเฉลี่ยแล้วเท่ากัน แต่เพศหญิงนั้นจะมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคได้มากกว่าทารกเพศชาย ทารกเพศหญิงจะสามารถสู้กับเชื้อจุลินทรีย์และ โรคต่างๆได้ดีกว่าทารกเพศชายด้วยเหตุนี้เองในช่วงที่ยังอยู่ในวัยเด็กนี้ก็เช่นกันจะพบได้ว่าอัตราการตายในเพศชายนั้นมีมากกว่าในเพศหญิงเมื่อเทียบกันแล้วในช่วงสงคราม เพศชายนั้นจะสูญเสียชีวิตมากกว่าเพศหญิง เมื่อเกิดอุบัติเหตุใดๆขึ้นหรือเมื่อมีโรคใดๆเกิดขึ้นจะพบได้ว่าเพศชายนั้นจะตายมากกว่าเพศหญิง

โดยเฉลี่ยแล้วช่วงการมีชีวิตของเพศหญิงนั้นจะยืนยาวมากกว่าเพศชายและในช่วงใดๆก็แล้วแต่เราจะพบว่ามีแม่ม้ายมากกว่าพ่อม้าย

อินเดียมีประชากรเพศชายมากกว่าเพศหญิงเนื่องมาจากการฆ่าทารกในครรภ์หรือการทำแท้งและการฆ่าเด็กทารก

อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อยู่รอบข้างมัน ที่มีประชากรเพศหญิงน้อยกว่าเพศชาย สาเหตุก็เพราะว่าในอินเดียนั้นมีอัตราการเกิดของทารกเพศหญิงสูงและในประเทศอินเดียนั้นจะมีการทำแท้งทารกเพศหญิงมากกว่า 1 ล้านคนต่อปีทันทีที่ตรวจพบว่าเด็กที่อยู่ในครรภ์เป็นเพศหญิง ถ้าการกระทำอันชั่วร้ายนี้หยุดลงเมื่อไหร่อินเดียก็จะมีเพศหญิงมากกว่าเพศชายเช่นเดียวกัน




ประชากรโลกที่เป็นเพศหญิงมีมากกว่าเพศชาย
ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอยู่ถึง 7.8 ล้านคน ในนิวยอคเพียงอย่างเดียวมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 1 ล้านคน และในประชากรของนิวยอคนั้น 1 ใน 3 เป็นเกย์ หรือพวกรักร่วมเพศ ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีเกย์มากกว่า 25 ล้านคน ในรัสเซียมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 9 ล้านคน และอัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้าทรงรู้ดียิ่งว่าทั้งโลกนั้นมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายกี่ล้านคน เมื่อเทียบกันดู

การกำหนดให้ผู้ชายทุกคนมีภรรยาเพียงคนเดียวนั้น เป็นสิ่งที่ขัดกับความเป็นจริงในทางปฏิบัติ
ถ้าแม้นว่าชายทุกคนที่อยู่บนโลกนี้แต่งงานกับผู้หญิงเพียงคนเดียวแล้ว ก็จะยังคงเหลือสตรีที่ยังหาสามีไม่ได้อีกเป็นจำนวนมากกว่า 30 ล้านคนเฉพาะใน U.S.A เพียงอย่างเดียวทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากว่า อเมริกามีพวกเกย์อยู่ถึง 25 ล้านคนด้วย และจะมีสตรีมากกว่า 4 ล้านคนใน ประเทศอังกฤษ สตรีมากกว่า 5 ล้านคนในเยรมัน และสตรีมากกว่า 9 ล้านคนในรัสเซียเพียงประเทศเดียวที่ไม่สามารถหาสามีได้

สมมุติว่าน้องสาวของผมหรือน้องสาวของท่านที่ยังไม่ได้แต่งงานเธอได้อาศัยอยู่ในประเทศอเมริกา หล่อนก็จะมีเพียง สองตัวเลือกเท่านั้นให้เลือก นั้นคือ ให้เธอไปแต่งงานกับชายที่มีภรรยาอยู่แล้ว หรือไม่ก็ตกเป็นสมบัติของสาธารณะไป ไม่มีตัวเลือกอื่นอีกแล้ว และสตรีที่มีความรักนวลสงวนตัวก็จะเลือกแต่งงานกับชายที่มีภรรยาอยู่แล้ว

ในสังคมตะวันตกนั้นการมีเมียน้อยหรือนางบำเรอเพื่อไว้ระบายความใคร่ตลอดจนการมีคู่ขาหรือคู่นอนจำนวนมาก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับพวกเขา ซึ่งในกรณีเช่นนั้นสตรีก็จะใช้ชีวิตที่ตกต่ำ และไร้เกรียติและไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครองที่แท้จริง แต่กระนั้นก็เป็นเรื่องแปลกที่ในสังคมตะวันตกเดียวกันนี้แหละที่ไม่สามารถยอมรับการที่ผู้ชายจะมีภรรยามากกว่า 1 คนได้ซึ่งจะทำให้ ผู้หญิงได้มีเกียรติมีหน้ามีตาในสังคมและได้รับความเท่าเทียมกันตลอดจนได้รับการปกป้องในชีวิตและทรัพย์สิน

ดังนั้นจึงมีตัวเลือก สองตัวสำหรับหญิงที่ไม่สามารถหาสามีได้ นั้นคือ

ให้เธอไปแต่งงานกับชายที่มีภรรยาแล้ว
หรือไม่ก็ตกเป็นสมบัติสาธารณะไป
แต่สำหรับอิสลามแล้ว อิสลามปรารถนาให้สตรีได้มีศักด์ศรีได้รับเกียรติและการปกป้อง โดยการอนุญาติให้หล่อนเลือกที่จะแต่งงานกับชายที่มีภรรยาแล้ว และไม่อนุญาตให้เธอตกเป็นสมบัติของสาธารณะ

ยังมีเหตุผลอีกหลายอย่างที่อิสลามอนุญาตให้มีภรรยาได้มากกว่า หนึ่งคน แต่ไม่เกิน สี่คนแต่เหตุผลหลักคือเพื่อปกป้องสตรี

อ้างอิง
มุสลิมไทย แปลโดยชารีฟ วงค์เสงี่ยม
รับข้อมูลจาก "http://www.muslimcampus.com/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89_4_%E0%B8%84%E0%B8%99"
หมวดหมู่: บทความ