Thursday, September 10, 2009

รอมฏอนเดือนแห่งการต่อสู้

รอมฏอนกะรีม : รอมฏอนเดือนแห่งการต่อสู้ การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เดือนอันมีเกียรตินี้ เป็นการแสดงออกของบ่าวถึง การเชื่อฟังและน้อมรับในคำสั่งใช้ แห่งพระผู้สร้างอย่างแท้จริง การถือศีลอดถือเป็นอิบาดะฮฺที่จะต้องใช้ความอดทนอย่างมาก เพราะอัลลอฮฺ มิได้ใช้เราให้ยับยั้ง แค่เพียงอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น
แต่พระองค์ใช้ให้เรายับยั้งจากสิ่งที่ไม่ดีทั้งปวง อันพึงจะเกิดจากอวัยวะของเรา สายตาที่ต้องลดต่ำลง หูที่ต้องยับยั้งจากการฟังในสิ่งที่ต้องห้าม ปากที่จะต้องยับยั้งจากเครื่องดื่มและอาหาร รวมทั้งจะต้องยับยั้งจาก คำนินทา หรือวาจาที่ไม่ไพเราะ ตลอดจนอวัยวะอื่นๆ ทั้งหมด ที่ต้องระงับจากสิ่งที่อัลลอฮฺ ทรงห้าม อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงมีบัญชาใช้ให้บ่าวของพระองค์ ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อความเป็นเอกภาพ แห่งประชาชาติอิสลาม

พระองค์ได้ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย การถือศีลอดได้ถูกกำหนดบนพวกท่านทั้งหลาย เช่นที่ถูกกำหนดมาบนผู้ที่มาก่อนเจ้า (ชนยุคก่อน) หวังว่าพวกท่านทั้งหลายจะยำเกรง"

จากอายะฮฺอัลกุรอานข้างต้นจะเห็นได้ว่าอัลลอฮฺ ทรงกำหนดการถือศีลอดแก่ประชาชาติอิสลามทั้งหมด.คำว่ากำหนดนี้หมายถึงวายิบที่เราจะต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อแสดงถึงการเป็นบ่าวที่ดี ที่เชื่อฟังในคำสั่งใช้ของพระผู้เป็นเจ้า

เราจะเห็นว่า อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงให้เกียรติกับเดือนรอมฎอน ด้วยการประทานอัลกุรอานลงมาในเดือนนี้ อัลกุรอานนั้นถือว่าเป็นธรรมนูญที่ประชาชาติอิสลามต้องยึดถือปฏิบัติ และนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ท่านร่อซู้ล มีพระวจนะว่า "ฉันได้ทิ้งสิ่งหนึ่งไว้ให้กับพวกท่าน ถ้าหากพวกท่านได้ยึดเอาสิ่งนั้นแน่แท้พวกท่านจะไม่ตกอยู่ในความหลงผิดตลอดไปนั้นก็คือ อัลกุรอาน และอัลหะดีษ"

ท่านพี่น้องที่รักทั้งหลาย จากหะดีษดังกล่าวจะเห็นว่า ท่านนบีได้ยืนยันกับเราว่า เรานั้นจะอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรง อยู่ในหนทางของท่านร่อซู้ล หากเราถือปฏิบัติ ตามอัลกุรอาน และหะดีษ นี่คือความสำคัญของอัลกุรอานที่ท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวรับรองเอาไว้

ท่านพี่น้องผู้มีศรัทธาทั้งหลาย เราจะเห็นว่าเดือนรอมฎอน นั้นเป็นเดือนที่มีความศิริมงคล ชัยตอนจะถูกล่ามไว้ เป็นเดือนที่พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงให้ความเมตตาต่อบ่าวของพระองค์อย่างแท้จริง พระองค์ได้ให้ความสำคัญด้วยการประทานอัลกุรอานลงมาในเดือนนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ของประชาชาติมุสลิมทั้งปวง. อีกทั้งเดือนรอมฎอนนี้ พระองค์อัลลอฮฺ ยังประทานคืนอันประเสริฐ โดยที่ไม่ได้ประทานแก่ประชาชาติยุคก่อนๆนั้นก็คือ คืนลัยลาตุ้ลก๊อดริ์

ท่านพี่น้องผู้มีศรัทธาทั้งหลาย ในเดือนนี้พระองค์อัลลอฮฺ ยังทรงทำให้ท่านร่อซูลได้รับชัยชนะต่อศัตรูในการทำสงครามบดัรที่ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นสงครามที่มุสลิมมีจำนวนน้อยกว่าพวกศัตรู อีกทั้งเดือนนี้เป็นเดือนที่มีการพิชิตเมืองมักกะฮซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 20 รอมฎอน ฮิจเราะฮศักราชที่ 8 โดยที่บรรดาเหล่าทหารมุสลิมผู้ศรัทธา ซึ่งกำลังถือศีลอดได้เคลือบตัวเขาไปยังที่มั่นของบรรดาผู้ตั้งภาคี พวกเขาได้บุกเข้าไปโดยมีพลังแห่งวิญญาณ มีการศรัทธาที่เข้มแข็ง มีความเชื่อมั่นอย่างแน่นแฟ้น

ท่านพี่น้องผู้มีศรัทธาทั้งหลาย เราจะเห็นได้ว่าในเดือนนี้นั้นแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ถือศีลอด แต่มุสลิมเราก็สามารถเอาชนะสงครามมาได้ทุกๆ ครั้ง ทั้งสงครามตะบูกที่มุสลิมรบกับเผ่าลัคม์ ญุซาม และฆ้อสซาน ซึ่งมีโรมันให้การสนับสนุน และในเดือนรอมฎอนเช่นเดียวกัน ท่านคอลิด บิน วาลิด ได้ทำสงครามกับพวกเปอร์เซียและโรมันในสมรภูมิ อัล-ฟารอฏ ท่ามกลางความร้อนระอุ เหตุการณ์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์เหล่านี้จึงเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงความอดทน ความศรัทธามั่น แม้ว่าจะอยู่ในสภาพการณ์ใดๆ ของบรรดาซอฮาบะฮฺ

ในปัจจุบันนี้เราไม่จำเป็นต้องจับดาบสู้รบปรบมือกับใครๆ เพียงแต่เราต้องต่อสู้กับนัฟซูตัวเอง เพียงแค่นี้เราจะเป็นผู้แพ้แล้วหรือ ?
พิมพ์จาก : http://www.muslimthai.com/main/1428/content.php?category=36&id=129
วันที่ : 10 กันยายน 52 14:16:03
มุสลิมไทย http://www.muslimthai.com